Tin tức

Làm thế nào để lựa chọn đúng loại chỉ may?

cach-lua-loai-chi

Chất lượng cuộn chỉ bạn sử dụng có ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm đầu ra của bạn. Để có được thành quả tốt nhất, bạn cần hiểu rõ về nhiều loại chỉ và các trường hợp sử dụng. Sau đây là kiến thức về các loại chỉ cơ bản bạn cần nắm.

Chỉ cotton

chi-cottonChỉ cotton có bề mặt mượt mà và có độ bóng tự nhiên

Đây là loại chỉ được dệt từ sợi bông tự nhiên. Hầu hết các loại chỉ cotton đều cho bề mặt sáng bóng và mượt mà. Sợi chỉ cotton có thể chịu được nhiệt khi ủi. Khuyết điểm duy nhất của loại chỉ này là dễ đứt hơn loại chỉ polyester.

Chỉ polyester

chi-polyesterChỉ polyester chắc chắn hơn chỉ cotton

Đây là loại chỉ lý tưởng để may vải sợi tổng hợp. Chỉ polyester chắc và không dễ đứt như chỉ cotton. Loại chỉ này được bọc một lớp sáp hoặc silicon, giúp chỉ xuyên qua vải dễ dàng. Tuy nhiên, với cấu tạo từ polyester, sợi chỉ không chịu được sức nóng, nếu ủi với nhiệt độ quá cao, chỉ sẽ bị co lại và đứt.

Chỉ lụa

chi-luaChỉ lụa mang lại cảm giác cao cấp trên trang phục

Chỉ lụa rất đẹp và phù hợp khi may các loại vải sợi tự nhiên như lụa tơ tằm và len lông cừu. Chính vì sợi chỉ làm từ chất liệu thiên nhiên nên chịu được nhiệt tốt. Nếu bạn dùng đúng loại kim, kèm với loại chỉ lụa này, mặt vải sẽ không bị xước hay lủng lỗ trong khi may, mang lại vẻ mềm mại tuyệt đối trên bề mặt.

Chỉ len

chi-lenChỉ len có vô số màu sắc để lựa chọn

Chỉ len dày và rất chắc chắn, vì thế chỉ len được sử dụng để may len, các loại vải bố và đôi khi dùng để thêu. Loại chỉ này có sợi lớn, nên khi may bạn cần nới lỏng chỉ.

Chỉ kim loại

chi-kim-loaiChỉ kim loại vàng

Chỉ kim loại là loại chỉ được bọc mạ vàng, mạ bạc hoặc mạ đồng, chủ yếu được dùng để may các loại túi xách, hoặc thêu trang trí.

Lựa chọn chỉ may cũng cần tương ứng với từng loại vải

  • Quy tắc đầu tiên, chỉ may phải tương ứng với loại vải sử dụng. Vải tự nhiên như linen, cotton phải dùng chỉ cotton; vải lụa, gấm nên dùng với chỉ lụa; chỉ poly sẽ được dùng để may các loại vải pha sợi nhân tạo, chất liệu tổng hợp.
  • Màu chỉ phải trùng màu vải, trong trường hợp màu không trùng tuyệt đối, hãy chọn màu gần nhất và sáng hơn một tông, không nên chọn màu đậm hơn. Khi lựa chỉ, bạn có thể cắt một mảnh vải nhỏ để lựa màu được chính xác.
  • Loại chỉ bạn mua nên đâm xuyên qua được lỗ kim may. Thông thường, với chỉ loại tốt, các sợi xoắn chặt vào nhau, không rời ra. Nếu đầu chỉ liên tục bị tưa, độ bền sẽ không cao và dễ đứt khi may.
  • Luôn lựa chọn chỉ may có thương hiệu uy tín khi may sản phẩm, vì lý do chỉ may sẽ được nhuộm đúng theo quy trình, không bị ra màu và không bị co lại trong quá trình sử dụng.

Có thể nói, chất lượng chỉ may đóng vai trò quan trọng trong bước hoàn thiện sản phẩm. Vì thế bạn nên lựa chọn chỉ may thật kỹ, chú ý những điểm mà bài viết đã đề cập để mua chỉ cho chính xác nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Dịch từ So-Sew-Eas